Nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh

25.01.2019 00:00

Giao tiếp là phương tiện trao đổi thông tin giữa người với người, bất kì ai làm bất kể ngành nghề gì đều phải giao tiếp với đồng nghiệp, với đối tác và cách giao tiếp thể hiện trình độ con người, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại.

Giao tiếp là phương tiện trao đổi thông tin giữa người với người, bất kì ai làm bất kể ngành nghề gì đều phải giao tiếp với đồng nghiệp, với đối tác và cách giao tiếp thể hiện trình độ con người, có ý nghĩa quyết định đến sự thành bại. Đặc biệt, trong ngành y, khi mọi hoạt động đều là tương tác giữa người với người, liên quan đến sức khỏe, tính mạng của người bệnh thì vấn đề giao tiếp như thế nào để bệnh nhân tin tưởng, hợp tác với nhân viên y tế có ý nghĩa rất lớn, ảnh hưởng đến chẩn đoán, chất lượng điều trị cũng như uy tín của bác sĩ, bệnh viện. Vì vậy, Ban Giám đốc Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc đã nhận định: vấn đề giao tiếp ứng xử hay còn gọi là phong cách thái độ phục vụ là một nhiệm vụ trọng tâm xuyên suốt và tất cả các cán bộ nhân viên trong bệnh viện đều phải nghiêm túc thực hiện. Sau hơn 2 năm kể từ ngày Bộ Y tế ban hành Quyết định 2151/QĐ-BYT về việc phê duyệt kế hoạch triển khai thực hiện "Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng của người bệnh", phong cách làm việc cũng như ứng xử của các nhân viên y tế Bệnh viện Đa khoa huyện Mèo Vạc đã có nhiều thay đổi đáng kể.

Năng lực chuyên môn phải đi đôi với thái độ ứng xử, bởi cho dù năng lực chuyên môn tốt đến đâu mà thái độ hách dịch, xem thường người bệnh thì như lời Bác Hồ đã dạy “người có tài mà không có đức thì cũng là người vô dụng”. Với tác phong chuyên nghiệp, thái độ tận tình, thăm khám cẩn thận, giải thích cặn kẽ để bệnh nhân hiểu rõ về tình trạng bệnh, tin tưởng, phối  hợp và chia sẻ với nhân viên y tế sẽ góp phần nâng cao hiệu quả trong khám và điều trị, có thể thuận lợi hơn trong vấn đề sửa chữa, khắc phục các sự cố y khoa xảy ra ngoài mong muốn. Ngược lai, chỉ một bất cẩn rất nhỏ hoặc một thái độ không đúng mực của người thầy thuốc sẽ ảnh hưởng đến tâm lý của bệnh nhân dẫn đến sự thiếu tin tưởng, không hợp tác, thậm chí chống đối, hằn thù với nhân viên y tế, cung cấp triệu chứng không chính xác, ảnh hưởng đến chẩn đoán và chất lượng điều trị, có thể gây tai biến.

Nhận thấy tầm quan trọng của giao tiếp ứng xử như vậy, cộng thêm đặc thù của huyện Mèo Vạc là đa dân tộc, chủ yếu là người Mông, phần lớn không biết tiếng Kinh, Ban Giám đốc đã chủ động phân công các bác sĩ, điều dưỡng biết nhiều nội ngữ, ưu tiên thông thạo tiếng Mông cho khoa Khám bệnh – nơi tiếp xúc với bệnh nhân đầu tiên. Hiểu được trọng trách cao cả của mình, mỗi cá nhân trong khoa Khám bệnh luôn tự rèn luyện bản thân, trau dồi kiến thức chuyên môn, học thêm các thứ tiếng của đồng bào dân tộc nơi đây, ân cần, chia sẻ với đồng bào. Vì vậy các cán bộ y tế của khoa Khám bệnh được bệnh nhân và người nhà rất quý mến và tôn trọng.

Những bệnh nhân nặng nằm điều trị dài ngày tại khoa Hồi sức cấp cứu thực sự đã trở thành người thân của các nhân viên trong khoa. Các anh, chị chăm sóc cho người bệnh chu đáo, động viên tinh thần để bệnh nhân tin tưởng, chiến đấu với bệnh tật.

Điều dưỡng Ma Công Tuấn - khoa Hồi sức cấp cứu, tranh thủ giờ nghỉ trưa cắt tóc cho bệnh nhân.

Trẻ em là đối tượng rất nhạy cảm, dễ mắc bệnh, mùa hè thì tiêu chảy, mùa đông thì viêm phổi. Vì vậy, khoa Nhi luôn luôn là điểm nóng của bệnh viện, có thời điểm số bệnh nhân điều trị tại khoa Nhi lên tới 70-80 trẻ, chiếm 2/3 tổng số bệnh nhân nội trú mà khoa chỉ có 2 bác sĩ và 8 điều dưỡng. Lượng công việc nhiều, nặng nề là thế, nhưng các anh, chị vẫn vui vẻ, tận tụy làm việc với tinh thần hết việc chứ không hết giờ, đồng thời hướng dẫn người nhà phối hợp, theo dõi sát sao các bệnh nhân diễn biến để xử trí kịp thời.

Các khoa cận lâm sàng đều có ghế chờ cho bệnh nhân, thái độ của nhân viên  nhẹ nhàng, kết quả trả nhanh, chính xác, bệnh nhân rất hài lòng. Khoa Chẩn đoán hình ảnh chỉ mặc dù chỉ có 1 bác sĩ siêu âm và 3 kỹ thuật viên X quang trực, thường trú 24/24 tất cả các ngày trong tuần, nhưng đảm bảo tất cả các bệnh nhân vào viện dù ban ngày hay nửa đêm đều được thăm khám cận lâm sàng đầy đủ, hỗ trợ bác sĩ lâm sàng chẩn đoán đúng bệnh, xử trí kịp thời.

Không chỉ dừng lại ở thái độ giao tiếp, trong hoàn cảnh khó khăn về mọi mặt, các nhân viên y tế Bệnh viện Mèo Vạc với tinh thần lăn xả, khắc phục khó khăn vì mục tiêu cuối cùng là cứu sống bệnh nhân, có những cống hiến thầm lặng mà không phải ai cũng biết.

Do thiếu nhân lực nên các bác sĩ, điều dưỡng của tất cả các khoa phòng phải trực 2-3 buổi/tuần, sau mỗi đêm trực đáng lẽ phải được nghỉ bù, nhưng các anh chị đều tự nguyện ở lại làm việc, chăm sóc bệnh nhân chu đáo mà không nhận một đồng nào tiền làm thêm giờ.

Bệnh viện thiếu người, thiếu cả máu. Không có nguồn máu dự trữ, lại cách xa thành phố, đường đồi núi đi lại khó khăn, mỗi khi có bệnh nhân cần truyền máu, bệnh viện lại huy động nguồn lực tại chỗ, chính các nhân viên y tế hiến máu để cứu bệnh nhân. Các y, bác sỹ của bệnh viện luôn vui vẻ, sẵn sàng hiến máu bất cứ lúc nào.

 

BSCK1.Tạ Tiến Mạnh - Giám đốc bệnh viện, hiến máu ngay trước ca mổ bệnh nhân rau tiền đạo mất máu, sau đó tiếp tục vào phòng mổ hỗ trợ bác sĩ phẫu thuật cấp cứu bệnh nhân.

Vùng núi cao, không phương tiện đi lại công cộng, không dịch vụ vận chuyển cấp cứu, bệnh viện chỉ có một lái xe thường trú, bất kể là trời mưa gió hay nửa đêm, bất chấp đường xa đi lại khó khăn, chỉ cần có lệnh cấp trên, đội cấp cứu vận chuyển lập tức lên đường, vào những xóm xã sâu nhất cấp cứu và đưa ra bệnh viện điều trị kịp thời.

Thông cảm với hoàn cảnh khó khăn của bệnh nhân, các nhân viên Bệnh viện đa khoa Mèo Vạc thường xuyên tổ chức các hoạt động hỗ trợ người bệnh như gom quần áo ấm, nấu cháo phát miễn phí cho bệnh nhân,…và không có bất kỳ đòi hỏi nào từ bệnh nhân, tuyệt đối không có chuyện nhận phong bì trong bệnh viện.

Đoàn thanh niên phát cháo cho bệnh nhân.

Nhiều bệnh nhân sau khi điều trị khỏi, mỗi lần có dịp ra thị trấn hoặc đến khám lại đều mang củ măng, quả bí,… của nhà trồng được đem ra tặng cho các nhân viên y tế. Của ít lòng nhiều, chính tấm lòng đó đã động viên các y, bác sĩ ngày càng hăng say làm việc, yêu nghề, cống hiến nhiều hơn cho sự nghiệp chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân. Điều này cũng đã khẳng định uy tín của bệnh viện trong lòng dân.

Đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh không chỉ là thay đổi thái độ bề ngoài của bác sỹ, nhân viên y tế mà phải đi từ trái tim đến hành động. Xuất phát sự chân thành, lắng nghe nỗi đau để đồng cảm với bệnh nhân thì mỗi nhân viên y tế sẽ có thái độ đúng mực, khắc phục được khó khăn, có hướng điều trị tốt nhất cho bệnh nhân.

Kết hợp đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên y tế với phong trào xây dựng Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp cùng với các hoạt động nâng cao chuyên môn, tay nghề, mua sắm thêm máy móc, thiết bị, triển khai thêm nhiều kỹ thuật mới, Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc ngày càng phát triển, được bệnh nhân tin tưởng, không chỉ trong khu vực huyện Mèo Vạc mà còn cả các huyện lân cận./.

Nguyễn Thị Thu Hồng Khoa: Xét nghiệm – CĐHA BVĐK huyện Mèo Vạc
  Video clip

Phòng chống rét tại huyện Mèo Vạc

Nhiều Trẻ bất ngờ diễn biến nặng sau khi khỏi Covid-19

Trang địa phương Mèo Vạc Ngày 21 2 2022 Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Giang

Bệnh viện Đa khoa Mèo Vạc nỗ lực làm tốt công tác khám chữa bệnh cho người dân

quy trinh lay mau xet nghiem TEST NHANH KHANG NGUYEN

Ranh giới VTV đặc biệt

Tự hào và tôn vinh những chiến sỹ áo trắng - Ngày 25/9/2021

Tăng tốc tiêm vắc xin

Bệnh viện đa khoa huyện tập huấn kỹ năng điều trị bệnh nhân Covid19

Bệnh viện hữu nghị Việt Xô trao vật phẩm y tế phòng chống dịch Covid19 cho Bệnh viện đa khoa Mèo Vạc

Chống dịch Covid-19

Nghiên cứu hiệu quả thuốc Molnupiravir điều trị COVID-19 tại cộng đồng

Gặp mặt kỷ niệm 67 năm ngày thầy thuốc Việt Nam

Chân dung cuộc sống: Lợi ích của thông tuyến bảo hiểm y tế

Khám phá Hà Giang

Y tế huyện Mèo Vạc

Mèo Vạc - Chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19

Mèo Vạc quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân - Ngày 26/02/2021

Bộ Y tế hướng dẫn điều trị F0, F1 cách ly tại nhà

Bác sĩ Tạ Tiến Mạnh Tấm gương sáng tại Bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc

Nhớ Hà Giang

Cô gái Phạm Thị Chinh có tiếp xúc gần với hai du khách đi trên chuyến bay VN0054 có ca nhiễm Covid-19 thứ mới 17 có kết quả âm tính với Covid-19.

S Việt Nam 02 01 2021 Những cung đường độc đáo ở Mèo Vạc

Bệnh viện đa khoa Mèo Vạc

Công tác chuẩn bị cho tết nguyên đán năm 2019 của BVĐK huyện Mèo Vạc

Bệnh Viện đa khoa Mèo Vạc

Các y bác sĩ huyện Mèo Vạc quyết tâm thực hiện tốt nhiệm vụ tại tâm dịch miền nam

VIDEO CLIP HƯỚNG DẪN VỆ SINH KHỬ KHUẨN BỀ MẶT MÔI TRƯỜNG ĐỂ PHÒNG VÀ KIỂM SOÁT L Y NHIỄM SARS COV

video Khám chữa bệnh tình nguyện của bệnh phụ sản TƯ tại bệnh viện đa khoa huyện Mèo Vạc

VIDEO CLIP HƯỚNG DẪN LỰA CHỌN VÀ SỬ DỤNG KHẨU TRANG Y TẾ, KHẨU TRANG N95 TRONG PHÒNG, CHỐNG BỆNH

Ruộng bậc thang Hoàng Su Phì - Amazing New Life

Ha Giang

Hà Giang

Vũ Thắng Lợi ca ngợi chuyện tình Khâu Vai trong MV "Hương mộc miên"

Ăn Bánh Trôi Ngô bị mốc 1 Trẻ tử vong, 6 Người nhập viện

Hành trình di sản. Mèo Vạc - sắc màu cao nguyên đá

Chuyện của đá

VIDEO CLIP KỸ THUẬT VỆ SINH TAY ĐỂ PHÒNG VÀ KIỂM SOÁT L Y NHIỄM SARS COV 2 TRONG CƠ SỞ KHÁM BỆNH

  Cơ quan y tế